Tìm hiểu động cơ Duramax Diesel của Chevrolet

Động cơ Duramax Diesel của Chevrolet được biết đến là loại động cơ Diesel mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Mỹ, đất nước của ngành công nghiệp phát triển từ rất lâu với những cỗ máy chạy nhiên liệu dầu diesel nổi tiếng nhất thế giới.

Về lịch sử của động cơ Duramax, được bắt đầu nghiên cứu và phát triển từ những năm 1988. Duramax được kỳ vọng sẽ là loại động cơ Diesel mạnh mẽ về công suất, tối ưu trong vận hành nhưng lại cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

Năm 2000, động cơ Duramax Diesel thế hệ đầu tiên bắt đầu được sản xuất tại Mỹ và 14 năm sau, 1,5 triệu động cơ Duramax đã được sản xuất ra trên toàn cầu. Hàng loạt các mẫu xe sử dụng động cơ Duramax như GMC, Chevrolet, Hummer,…tất cả đều được đánh giá cao về khả năng vận hành và công suất vượt trội.

Ở thị trường ô tô Châu Á Thái Bình Dương nói chung, thị trường ô tô Thái Lan, Việt Nam nói riêng, động cơ Duramax Diesel được sử dụng trên mẫu xe bán tải danh tiếng Chevrolet Colorado, mẫu xe SUV 7 chỗ Chevrolet Trailblazer, là thế hệ động cơ Duramax II với nhiều công nghệ tiên tiến, công suất và mô men xoắn tối ưu khi so sánh với các động cơ Diesel thế hệ cũ của Toyota, Mitsubishi, Mazda, Nissan,…hay chiếc xe bán tải Ford Ranger.

Động cơ Duramax Diesel thế hệ II được trang bị rất nhiều tính năng mới như trục cam kép, hệ thống lọc dầu bôi trơn, con đội thủy lực, Turbocharger, hệ thống phun dầu điện tử và trục cân bằng giúp cho Chevrolet Colorado hay Chevrolet Trailblazer có khả năng vận hành mạnh mẽ hơn, động cơ êm ái và hiệu quả hơn.

Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp giúp động cơ hoạt động với hiệu suất vượt trội và tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu. Turbocharger và hệ thống lọc khí thải kết hợp hiệu quả trong việc kiểm soát nhiệt độ và mật độ khí trong động cơ, giúp cải thiện kỳ nổ. Hãy theo dõi những đoạn video sau để hiểu rõ hơn về những điểm nổi bật của động cở Duramax Diesel.

HỆ THỐNG TRỤC CAM KÉP (DOHC)

Hệ thống trục cam kép (DOHC) nghe có vẻ phức tạp, nhưng trên thực tế, cách vận hành rất đơn giản và hiệu quả. DOHC giúp cải thiện quá trình nạp và thải. Nạp nhiều hơn và thải sạch hơn. So với trục cam đơn (SOHC), lượng khí nạp vào nhiều hơn, giúp cho kỳ cháy diễn ra hiệu quả hơn. Kết quả là tiếng ồn động cơ sẽ giảm đi đáng kể, và giúp cho động cơ Duramax Diesel tăng tốc tốt hơn, mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

LỌC DẦU BÔI TRƠN

Dầu bôi trơn được bảo vệ tránh bị tăng nhiệt độ lên quá cao bằng việc bố trí lọc dầu ngay bên cạnh hệ thống làm mát. Do đó nhiệt độ dầu bôi trơn được duy trì trong khoảng mong muốn, việc bôi trơn sẽ hiệu quả hơn, và thời gian sử dụng của dầu bôi trơn sẽ dài hơn. Do vậy, không cần phải thay dầu bôi trơn quá thường xuyên và sẽ tiết kiệm chi phí.

TRỤC CÂN BẰNG

Nhiệm vụ của trục cân bằng là giảm rung lắc của động cơ Duramax Diesel và giảm tiếng ồn của động cơ bên trong khung gầm và khoang hành khách

HỆ THỐNG PHUN DẦU ĐIỆN TỬ TRỰC TIẾP – COMMON RAIL

Hệ thống được tích hợp trong động cơ Duramax Diesel. Hệ thống sử dụng bộ vi xử lý điều khiển kim phun. Với lượng nhiên liệu phun vào được tính toán chính xác hơn, dầu diesel được phun sương với các hạt nhỏ hơn, giúp quá trình cháy được cải thiệt rõ rệt. Kết quả là công suất tăng và tiết kiệm nhiên liệu hơn, đặc biệt là những khi tăng tốc.

CON ĐỘI THỦY LỰC

Hệ thống các xupap sẽ tự động điều chỉnh khe hở giữa vấu cam và xupap thông qua hệ thống con đội thủy lực, để đảm bảo áp suất tối ưu trong buồng đốt ở kỳ cháy. Với những động cơ không trang bị chức năng này, các van sẽ không bao giờ đóng kín. Kỳ cháy sẽ không đạt áp suất tối đa, động cơ sẽ không đạt công suất tối ưu, công suất sẽ giảm và khả năng tăng tốc không tốt. Động cơ Duramax Diesel với con đội thủy lực tự điều chỉnh loại bỏ khe hở sẽ khắc phục khuyết điểm này.

TURBOCHARGER BIẾN THIÊN

Các chứng năng quan trọng của hệ thống Turbocharger điện tử thuộc động cơ Duramax Diesel bao gồm CPU điều chỉnh góc các cánh quạt của Turbo và điều chỉnh áp suất nạp. Hệ thống tự động hoạt động đồng bộ với lực nhấn bàn đạp ga, làm tăng sức kéo hay khả năng tăng tốc một cách chính xác như mong muốn. Rõ ràng đây là một lợi ích vượt trội so với các hệ thống turbo cơ khí thông thường. Đối với hệ thống turbo thông thường, các cánh quạt được cố định, nên sẽ hoạt động không hiệu quả như hệ thống turbo điện tử của động cơ Duramax Diesel với khả năng tăng tốc, khả năng động lực học là tuyệt đối.

Bài Viết Liên Quan